Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Bùi Tuyết Mai - Cô Bé Đội Than Trở Thành Doanh Nhân Bác Sỹ

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog cá nhân của mình!

Mình là Bùi Tuyết Mai, là người đam mê kinh doanh, yêu thích cuộc sống tự chủ và luôn khát khao được tự lập từ khi còn là một cô bé.

Tuổi Thơ

Được sinh ra trong một gia đình đông con tại Hà Lầm, vùng mỏ than nghèo đất Quảng Ninh lúc bấy giờ nhưng bù lại mình lại có một tuổi thơ đầy ắp những kỷ niệm. Cha mẹ là công chức nhỏ tại địa phương nhưng thời bao cấp khốn khó, gia đình thì đông con, lại là chị cả nên ngay từ nhỏ mình đã biết giúp đỡ gia đình. Tất cả công việc đều lấm lem vất vả như chính tên mảnh đất mình được sinh ra vậy. Lúc thì mình đi câu cáy, đẽo hà, hôi cá; khi thì đi kiếm củi, hái rau nuôi lợn, mót khoai, bán kem, bán rau… Con cáy rất giống con cua nhưng nhỏ hơn nhiều, có càng màu đỏ và chạy rất nhanh không thể bắt bằng tay, chuyên sống ở khu đầm lầy hoặc sú vẹt. Để câu được con cáy đủ bữa là cả một nghệ thuật. Còn đẽo hà là công việc hủy hoại bàn tay của phụ nữ với chiếc búa nhỏ nhọn đầu trên tay luôn thường trực bổ vào tay còn lại. Và việc đi hôi cá thì luôn lấm lem bùn và thậm chí bị các anh đuổi đánh chạy tụt cả quần vì dám “lấn sân” (Hic, nhưng mà đi sau thì làm gì có cá mà hôi?).
   Doanh nhân bác sỹ Bùi Tuyết Mai gánh than kiếm tiền thủa hàn vi
(Ảnh minh họa)
                                                                  
Lớn chút nữa, mình thường đi mò cá, bắt cua tại bãi sú, vẹt. Để kịp con nước, mình và mọi người thường phải dậy từ hai giờ sáng, đi bộ hơn mười cây số đường đồi. Thời gian này mình là “đội trưởng” của đội mò cá của xóm vì luôn dậy được sớm để khua mọi người dậy mặc dù không cần đồng hồ báo thức. Vất vả là vậy nhưng thành quả chỉ là mọi người có thể cải thiện bữa ăn gia đình đạm bạc thời bấy giờ. Qua thời bao cấp, đất nước bắt đầu đổi mới thì Hà Lầm xuất hiện xí nghiệp khai thác than. Là người năng động, không chịu ngồi yên bao giờ, sau giờ học mình luôn tranh thủ đi đội than thổ phỉ để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Sau mỗi buổi đội than chùn cổ, chân tay, mặt mũi lấm lem đen nhẻm, mọi người chỉ có thể nhận ra mình qua nụ cười và đôi mắt trong vắt vô tư của tuổi trẻ. Vất vả là vậy nhưng với mình tất cả là niềm vui!

Vào Đời

Cô bé ngày nào học xong phổ thông, tham gia lớp sơ cấp bán hàng của trường Thương nghiệp Quảng Ninh, sau đó làm việc tại Công ty thực phẩm tỉnh Quảng Ninh và sớm quyết định lập gia đình. Vào công ty bán hàng được ít lâu thì bố mình chính thức nghỉ hưu, cùng lúc đó mình cũng được “bổ nhiệm” làm nhân viên dọn toilet. Mà làm nhân viên dọn toilet cũng chẳng yên, dù có lỗi hay không cũng vẫn bị quát nạt, xúc xiểm. Không chỉ thế, cú sốc trở thành góa phụ nuôi con côi cút sau bốn năm lập gia đình tưởng chừng như quật ngã người phụ nữ kém may mắn là mình. Đồng lương ba cọc ba đồng, hai mẹ con chẳng đủ sống.
 Bác sỹ Bùi Tuyết Mai từng bán trứng vịt muối tại chợ Đồng Xa 
(Ảnh minh họa)
Bắt đầu từ đây mình đi bán đậu rồi bán cá tại vỉa hè chợ Núi Xẻ để kiếm tiền nuôi con. Có cái nón mê đội đầu cho đỡ nắng cũng bị đập bẹp cho nát vì bán cá tanh trước cửa nhà người ta. Có một chi tiết thú vị là mấy bà bán đậu lấy cùng một nơi, bán cùng một chỗ nhưng mình lúc nào cũng là người hết hàng sớm nhất. Mấy bà bán cá vụn như mình thì cũng lấy cùng một thuyền nhưng mình cũng luôn là người bán hết hàng sớm hơn cả. Có lẽ do mọi người thương mình nên mua hàng hộ. Có lẽ do cái duyên. Giờ ngẫm lại, có lẽ kinh doanh là định mệnh của mình và việc khởi nghiêp kinh doanh có thể tính bắt đầu từ thời điểm này.

Học Tập

Để quên đi cú sốc đầu đời khi mới chớm ngoài 20 tuổi, trốn chạy chính mình, hai mẹ con khăn gói lên Hà Nội thuê nhà. Trình độ không có, kinh nghiệm thì không, mình – góa phụ trẻ gửi con ở lớp mẫu giáo, còn mình thì ngày ngày chạy xe ôm trước cửa khách sạn Hà Nội và sau đó là bán trứng vịt muối ở chợ Đồng Xa. Tối đến thì mình tranh thủ đi học tiếng Trung tại Trường Đại Học Ngoại Ngữ Hà Nội. Sau bốn năm miệt mài, bao cố gắng cũng được trả công bằng tấm bằng cử nhân tiếng Trung. Việc học chưa dừng lại ở đây, mình thi đỗ và bắt đầu tham gia học tại Học Viện Đông Y Quảng Tây – Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, để có tiền đóng học và trang trải cuộc sống, mình phải vừa học vừa nhận thêm đủ thứ công việc từ bồi bàn đến biên dịch, phiên dịch tại nước bạn. Nhưng có một điều kỳ lạ, càng vất vả và bận rộn bao nhiêu thì mình càng tăng cân bấy nhiêu, trọng lượng cớ thể từ 56kg tăng lên 86kg trong vòng bốn năm rưỡi. Lo ngại cho sức khỏe, lo ngại sau sáu tháng nữa sau khi lấy tấm bằng Bác sỹ tại trường Học Viện Đông Y Quảng Tây – Trung Quốc không xin được việc với ngoại hình khó ưa, cảm thấy mặc cảm, thiếu tự tin vào ngoại hình bản thân trước mọi người, mình bắt đầu hỏi thầy, tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp giảm cân. Sau sáu tháng, mình đã giảm được 34kg trọng lượng cơ thể. Mình lúc đó từng muốn hét lên với tràn đầy hy vọng Ơ-rê-ka…Và kể từ lúc này, dù chưa ra trường mình đã biết công việc mình chắc chắn sẽ làm và nguyện dấn thân. Đó là chăm sóc sức khỏe, vóc dáng và sắc đẹp cho phụ nữ Việt.
Bùi Tuyết Mai tại cộng đồng doanh nhân BNI

Kinh Doanh

Chuyến tàu kinh doanh của cuộc đời mình vẫn đang chạy với hơn 100 ngàn lượt hành khách và tính đến nay đã trải qua hơn 16 năm cùng Công ty TNHH Dịch Vụ Chăm Sóc Sức Khỏe Cộng Đồng. Đây là công ty sở hữu thương hiệu Excellence Health Spa với tiền thân là Câu lạc bộ Giảm cân Thâm mỹ. Ngồi đây, viết những dòng này, mình vẫn nghe văng vẳng đâu đây tiếng rao ngày nào “Ai kem đêeeeeeeeeeeee. Ai kem Bánh Kẹo nàoooooooooo”; “Ai đậu Nhà Thờ đêeeee”

Hãy cứ đói khát đam mê và dại dột để thành công bạn nhé!

Hotline : 0968 247 883 Website : http://spa268.com/ Website : https://excellencespa.vn/ Tiktok: tiktok.com/@bsbuimai Fanpage : https://www.facebook.com/excellencespa68 Facebook :https://www.facebook.com/buituyet.mai.1 Blog: http://buituyetmai.com Email: bsbuimai@gmail.com
Đăng ký kênh Bùi Tuyết Mai bạn nhé: http://tiny.cc/xpiosz